Thị trường

Kinh tế Hungary tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý I năm 2022

Theo số liệu thống kê nhận được từ Văn phòng Thống kê Trung ương (KSH), tỉ lệ GDP của Hungary so với cùng kỳ tức là quý I năm trước đã có sự tăng trưởng đáng kể.

Nhu cầu tiêu dùng của người dân Hungary đang dần tăng lên

Số liệu cụ thể là tăng 8,2% so với Quý I năm ngoái. Hầu như ở mọi phương diện, các con số đều cho thấy dấu hiệu tăng trưởng một cách đáng kể. Thực tế này thể hiện rõ nhu cầu sinh hoạt và chi tiêu về mọi mặt đang ngày càng gia tăng. Đó chính là một tín hiệu đáng mừng cho tất cả các lĩnh vực kinh tế, báo hiệu một thị trường rộng mở trong tương lai tại Hungary.

Với nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, lĩnh vực sản xuất hàng hóa cũng được đẩy nhanh tiến độ. Sản lượng công nghiệp tăng thêm 4,9%, sản lượng dịch vụ tăng 9,9% và sản lượng xây dựng tăng lên đến 18,3%.

Do hậu quả của đại dịch Covid 19 cùng với khủng hoảng do chiến tranh Ukraina, ngành dịch vụ vẫn chưa thể phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, về cơ bản sản lượng của phân khúc lưu trú thương mại và dịch vụ ăn uống đã tăng đến 80,8%. Điều này cho thấy Hungary đang có chuyển biến đáng mong đợi.

GDP của Hungary quý I năm 2022 đã có sự tăng trưởng. (Nguồn: KSH)

 

Về lĩnh vực chi tiêu, có thể xét ở hai đối tượng chủ yếu là chi tiêu hộ gia đình và chi tiêu chính phủ. Chi tiêu hộ gia đình tăng lên 14,6% trong khi chi tiêu chính phủ tăng lên ở mức 6,4%. Xét về con số, ta có thể thấy, chi tiêu hộ gia đình tăng nhiều và tăng mạnh. So với quý thứ 4 của năm 2021, chi tiêu hộ gia đình tăng lên 7,8% thì đến quý I năm 2022, con số này là 14,6%. Mức chi tiêu này đã đóng góp một phần không nhỏ vào số phần trăm tăng trưởng của nền kinh tế tại Hungary. 

Lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa của Hungary cũng đang trên đà phục hồi

Không chỉ có nhu cầu sử dụng và tiêu dùng của người dân Hungary tăng mạnh mà nhu cầu tiêu dùng của các nước trên thế giới cũng tăng lên đáng kể.  Do đó, về mặt đối ngoại, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ cũng tăng nhanh một cách đáng kể. Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đã tăng nhanh lên đến 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Chính phủ Hungary đã không ngừng hỗ trợ để chất lượng cuộc sống của người dân trở nên tốt hơn. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước đòi hỏi chính phủ cần phải nhập khẩu một sô mặt hàng. Mức nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ cũng không kém cạnh so với những lĩnh vực khác. Con số này đã đạt mức 8,3% so với 2% ở quý 4 năm 2021.

Trong quý I, sự tăng trưởng biểu hiện một cách mạnh mẽ và rõ rệt. Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia, do tình hình thế giới đang phúc tạp, các chỉ số tài chính sẽ được điều chỉnh sẽ gây ảnh hưởng khá lớn đến GDP của Hungary trong thời gian tới. Các khoản đầu tư của nhà nước bị dời lại, chi phí tài chính trong các lĩnh vực tư nhân cũng biến động khó dự đoán là những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng tăng trưởng chậm tại các quý sau.

Bên cạnh đó thì nguyên nhân gây ra tình trạng tăng trưởng chậm là quốc gia này phải chịu sự tác động và hậu quả của cuộc chiến tại Ukraine. Hàng hóa bị siết chặt, lãi suất cho vay tăng cao dẫn đến tình trạng lạm phát dễ dàng tăng cao một cách nhanh chóng. 

Để tìm hiểu thêm các sản phẩm của Hungary, vui lòng liên hệ với Garyu Trading Co., Ltd., chúng tôi là đối tác chính thức của HEPA Cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu Hungary tại Nhật Bản, một cơ quan chính phủ thuộc Bộ Ngoại giao và thuong mại Hungary. Chúng tôi luôn cố gắng hết mình như là một tổ chức hỗ trợ các bên đối tác đến gần nhau hơn. Chúng tôi rất mong nhận được sự liên hệ từ các công ty Việt Nam có mối quan tâm đến bất kỳ sản phẩm nào của Hungary. Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới.

Garyu Trading Co., Ltd.

Địa chỉ: 18F, Yebisu Garden Place Tower, 4-20-3 Ebisu, Shibuya, Tokyo

Điện thoại: + 81- (0) 3-5789-5890

Website:https://hepaoffice.jp/en/

Cùng chuyên mục

Nghịch lý giá gạo xuất khẩu

Người Việt tăng tiêu thụ thịt gia cầm, giảm thịt heo

Bùng nổ xu hướng “chi tiêu trả thù”

Cần để người lao động thấy rõ lợi ích của lương hưu

Giá trứng bình ổn tăng 2.000 đồng/chục từ ngày 15/6

Giá xăng tăng đẩy giá tour du lịch lên cao

Xu hướng thời trang "xanh", thức ăn "sạch" cho thú cưng

“Du mục kỹ thuật số”, xu hướng làm việc mới sau đại dịch

Thuê xe theo tháng đưa đón nhân viên với những ưu điểm tuyệt vời

Cơm gà Bà Hòa - Món ngon không thể bỏ qua khi đến Gia Lai